Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? Quá trình hình thành và phát triển

Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng ra sao? Để hiểu rõ hơn về ngân hàng ACB, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Ngân hàng ACB là ngân hàng gì?

Ngân hàng ACB có tên đầy đủ là Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu. Tên giao dịch bằng tiếng Anh của ngân hàng là Asia Commercial Joint Bank được tắt là ACB. Ngân hàng chính thức được đi vào hoạt động kinh doanh từ ngày 4 tháng 6 năm 1993.

Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? Quá trình hình thành và phát triển - Ảnh 1
Ban lãnh đạo hiện tại ngân hàng ACB (nguồn: internet)

Ngân hàng Á Châu thuộc nhóm ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng đã có 350 chi nhánh và phòng giao dịch tại 47 tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó, các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng rất đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Tổng quan lịch sử phát triển của ngân hàng

Ngân hàng được thành lập vào ngày 24/04/1993, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 04/06/1993. Đây là giai đoạn khởi đầu cho sự phát triển của ngân hàng Á Châu. Giai đoạn này ngân hàng ACB chủ yếu tập trung hướng đến những khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ.

Trong những năm 1996 đến 2000, ngân hàng đã đánh dấu mốc lịch sử khi trở thành ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên phát hành thẻ tín dụng quốc tế MasterCard và Visa tại Việt Nam. Để làm được điều này, ngân hàng đã nhận được sự tài trợ của tổ chức IFC – công ty con của World Bank.

Tháng 6 năm 2000, ngân hàng ACB thành lập Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS), bắt đầu chiến lược đa dạng hóa hoạt động. Đến năm 2003, ACB quyết định xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong lĩnh vực huy động vốn, vay ngắn hạn, thanh toán quốc tế, cung ứng nguồn lực Hội sở.

Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Á Châu (ACBA) được thành lập vào năm 2004. Tính đến thời điểm 31/4/2004, số vốn điều lệ của ngân hàng Á Châu đạt mức 481,138 tỷ đồng. Với sự kiện trả vốn cổ tức vào năm 2004, ngày 21/03/2005 số vốn điều lệ của ACB đã tăng lên 600 tỷ đồng.

Ngày 31/10/2006, đánh dấu sự kiện cổ phiếu của ngân hàng Á Châu chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Đến ngày 21/11/2006 cổ phiếu ACB chính thức được giao dịch trên thị trường.

Đến năm 2017, vốn điều lệ của ACB là 11.259.140.250.000 đồng. Năm 2018, số vốn điều lệ tiếp tục tăng và đạt mức 12.885.877.380.000 đồng.

Trải qua hơn 25 hình thành và phát triển từ một ngân hàng tư nhân nhỏ, ít tên tuổi, ngân hàng Á Châu đã vươn tầm phát triển. Cho đến thời điểm hiện tại số vốn điều lệ của ngân hàng đã đạt mức 13 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân hàng còn được xếp vào top những ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Những lĩnh vực kinh doanh chính của ngân hàng ACB

Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? Quá trình hình thành và phát triển - Ảnh 2
Ngân hàng ACB luôn khiến khách hàng hài lòng với các dịch vụ của mình (nguồn: internet)

Những sản phẩm dịch vụ chính mà ngân hàng Á Châu cung cấp đến khách hàng có thể kể đến như:

  • Huy động vốn bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ và vàng.
  • Sử dụng vốn, cung cấp tín dụng, đầu tư, hùn vốn liên doanh bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ và vàng.
  • Các dịch vụ trung gian như: thanh toán trong nước và quốc tế, thực hiện dịch vụ ngân quỹ, chuyển tiền kiều hối và chuyển tiền nhanh, bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng.
  • Kinh doanh ngoại tệ và vàng.
  • Phát hành và thanh toán thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.
  • Các dịch vụ quản lý tiền mặt, các hoạt động tư vấn tài chính và ngân hàng

Ngân hàng ACB là ngân hàng nhà nước hay tư nhân?

Đây được xem là câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc. Như đã giải thích ở trên, ACB là ngân hàng tư nhân với 100% là vốn của những nhà đầu tư. Tuy nhiên, dù là ngân hàng do tư nhân sáng lập nhưng vẫn chịu sự quản lý của nhà nước. Vậy nên, những quy định, điều lệ của Nhà nước ban hành đối với các tổ chức ngân hàng, tín dụng thì ngân hàng tư nhân đều phải tuân thủ.

Những phương thức vay và lãi suất vay do ngân hàng ban hành đều cần phải thông qua sự phê duyệt của nhà nước. Lãi suất phải theo quy định hệ thống ngân hàng mà chính phủ đề ra.

ACB là một trong những ngân hàng có mức độ uy tín xếp hàng đầu trong hệ thống những ngân hàng tại Việt Nam hiện nay. Những sản phẩm dịch vụ, thủ tục, thao tác hay tư vấn cũng như gói lãi suất cho vay tại ACB đều rất hấp dẫn.

Nhà lãnh đạo ngân hàng ACB là ai?

Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? Quá trình hình thành và phát triển - Ảnh 3
Ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB (nguồn: internet)

Hiện nay, người giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu là ông Trần Hùng Huy. Ông Hùng Huy giữ chức Chủ tịch HĐQT bắt đầu từ năm 2012 cho đến nay. Ông chính là con trai của người sáng lập ACB ông Trần Mộng Hùng. Ngoài ra, ban lãnh đạo của ACB hiện nay bao gồm:

  • Ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch HĐQT
  • Đặng Thu Thủy – Thành viên HĐQT
  • Đinh Thị Hoa – Thành viên HĐQT
  • Ông Dominic Timothy Charles Scriven – Thành viên HĐQT
  • Ông Võ Văn Hiệp – Thành viên HĐQT
  • Ông Huang Yuan Chiang – Thành viên HĐQT
  • Ông Đỗ Minh Toàn – Tổng Giám đốc
  • Ông Bùi Tấn Tài – Phó Tổng giám đốc
  • Ông Đàm Văn Tuấn – Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc

Mạng lưới các chi nhánh của ngân hàng ACB

Trong suốt 27 năm hình thành và phát triển, mạng lưới các chi nhánh và phòng giao dịch của ACB đã phủ sóng khắp cả nước. Hiện nay, ACB đã có 350 chi nhánh và phòng giao dịch với không gian và thiết bị hiện đại. Trên cả nước đã có hơn 11.000 cây ATM  và 850 đại lý Western Union trên toàn quốc.

swift code của ACB có dạng: ASCB VN VX. Đây là mã quy định dành cho ngân hàng khi giao dịch với thị trường liên ngân hàng. Mã Swift code thường được sử dụng trong những trường hợp giao dịch chuyển hoặc nhận tiền quốc tế.

Bên cạnh đó, tất cả các chi nhánh của ACB đều dùng chung mã bank code là 79307001. Đây là mã ACB dùng trong việc nhận diện thương hiệu. Mã bank code cũng được sử dụng trong các giao dịch chuyển khoản hoặc nhận tiền trên phạm vi trong cả nước.

Qua bài viết trên, có lẽ các bạn đã có một cái nhìn tổng quan nhất về quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng ACB. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp các bạn hiểu hơn về ngân hàng này và đưa ra những quyết định sử dụng dịch vụ ngân hàng.

► Xem thêm: Techcombank là ngân hàng gì? Quá trình hình thành và phát triển


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.