Thuế môn bài là gì? Những điểm khác biệt so với lệ phí môn bài?

Thuế môn bài hoặc lệ phí môn bài đều là những khái niệm rất quen trong nghề kế toán. Và trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của hai khái niệm trên.

Thuế môn bài là gì?

Thuế môn bài tiếng anh gọi là excise tax, đây được hiểu là một loại thuế trực tiếp cơ quan quản lý thu và thường được định ngạch vào giải pháp kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây cũng là khoản thuế mà hàng năm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể sẽ thường phải khai thuế và nộp tiền lại cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

Trong đó, các mức thu thuế môn bài của cơ quan thuế sẽ được phân tùy theo các bậc. Và căn cứ để tính thuế môn bài doanh nghiệp sẽ dựa vào các con số về vốn đăng ký kinh doanh, tình hình doanh thu của các năm kinh doanh trước đó, tốc dộ tăng trưởng kinh tế hàng năm của các quốc gia, địa phương.

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về kinh doanh

Những người phải nộp thuế môn bài?

Căn cứ vào các quyết định tại thông tư 96/2002/TT-BTC của bộ tài chính, những đối tượng sau sẽ cần phải nộp thuế môn bài bao gồm:

Thuế môn bài là gì? Những điểm khác biệt so với lệ phí môn bài? - Ảnh 1
Những người phải nộp thuế môn bài?
  • Các doanh nghiệp thuộc khối nhà nước
  • Các công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân được hoạt động theo luật đầu tư.
  • Các tổ chức, cá nhân kinh doanh nước ngoài có đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.
  • Các tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức kinh doanh có hạch toán độc lập.
  • Các hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân.
  • Các cửa hàng, cửa hiệu được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có đăng ký nộp thuế và được cấp mã số thuế.

XEM THÊM: Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp

Các bậc thuế môn bài theo quy định pháp luật hiện hành

Hiện nay, mức tiền thuế môn bài mà các doanh nghiệp, tổ chức cần phải nộp sẽ được chia theo các bậc khác nhau. Những bậc này sẽ được phân ra dựa theo quy môn của doanh nghiệp, doanh thu mà doanh nghiệp đạt được trong thời gian kinh doanh để cơ quan thế sẽ có cơ sở nhằm đánh thuế môn bài nhất định. Trong đó:

Bậc thuế môn bài dành cho doanh nghiệp

Với quy mô của các công ty, thuế môn bài doanh nghiệp sẽ được phân cấp theo các bậc như sau:

Các doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020

  • Có vốn điều lệ từ 10 tỷ trở lên sẽ phải nộp 3.000.000 phí.
  • Có vốn điều lệ từ 5 – 10 tỷ phải nộp 2.000.000 phí
  • Có vốn điều lệ từ 2 – 5 tỷ phải nộp 1.500.000 phí
  • Có vốn điều lệ dưới 2 tỷ: 1.000.000
Thuế môn bài là gì? Những điểm khác biệt so với lệ phí môn bài? - Ảnh 2
Các bậc thuế môn bài theo quy định pháp luật

Bậc thuế môn bài dành cho hộ kinh doanh cá thể

Với các hộ kinh doanh cá thể, các cá nhân thì quy định khai và nộp thuế môn bài cũng sẽ có sự khác biệt đôi chút. Trong đó. Quy định thuế môn bài cho hộ kinh doanh; cá nhân được chia làm 6 bậc như sau:

  • Hộ kinh doanh có thu nhập trên 1.500.000 phải nộp 1.000.000/ năm
  • Có thu nhập từ 1 triệu – 1.500.000 phải nộp 750.000/ năm
  • Có thu nhập từ 750.000 – 1 triệu phải nộp 500.000/năm
  • Có thu nhập từ 500.000 – 750.000 phải nộp 300.000/ năm
  • Có thu nhập từ 300.000 – 500. 000 phải nộp 100.000/ năm
  • Có thu nhập thấp hơn 300.000 phải nộp 50.000/ năm.

Thuế môn bài đóng khi nào?

Hiện nay, thời hạn để khai và nộp thuế môn bài đã được quy định rất rõ theo nghị định 139/2016/ND-CP:

  • Các cá nhân mới ra kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải nộp lại tờ khai cho có quan thuế trước 30/01 sang năm tiếp theo của năm bắt đầu thành lập doanh nghiệp.
  • Các doanh nghiệp mới thành lập từ 25/02/2020 sẽ được miễn thuế môn bài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này sẽ phải nộp trước 30/01/2021.
  • Với các doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh thành lập trước 25/02/2020 thì nộp lệ phí môn bài chậm nhất vào 30/01/2020. Sau thời điểm này sẽ phải nộp lãi suất chậm là 0.03%/ ngày.

Tìm hiểu thêmMẫu đề xuất nhân sự sử dụng cho doanh nghiệp [DOWNLOAD]

Lệ phí môn bài là gì?

Căn cứ theo luật phí và lệ phí đã được quốc hội khóa XIII ban hành. Khái niệm thuế môn bài hiện đã được chuyển sang lệ phí môn bài để giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong các thủ tục kê khai thuế của doanh nghiệp.

Những quy định mới về lệ phí môn bài

Từ khi luật phí và lệ phí ra đời, khái niệm thu thuế môn bài đã không còn. Thay vào đó là một số quy định khác nhau về lệ phí môn bài như:

Miễn nộp tiền lệ phí trong 1 năm đầu với doanh nghiệp mới.

Pháp luật Việt Nam cũng đã có những quy định mới về việc miễn thu lệ phí môn bài bao gồm. Miễn lệ phí trong vòng 1 năm với các tổ chức như:

  • Các tổ chức được thành lập mới.
  • Các hộ gia đình, nhóm cá nhân lần đầu kinh doanh
  • Các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, cơ sở trường mầm non công lập.
Thuế môn bài là gì? Những điểm khác biệt so với lệ phí môn bài? - Ảnh 3
Những quy định mới về lệ phí môn bài

Quy định về thời gian nộp thuế môn bài.

Hiện nay, thời gian khi nào phải nộp thuế môn bài với các đối tượng vẫn chậm nhất là vào 30/01 hàng năm. Mặc dù vậy, có một số đối tượng cũng sẽ được miễn thuế theo quy định mới gồm:

  • Với doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang: Sẽ miễn lệ phí môn bài trong 6 tháng đầu năm. Thời hạn chậm nhất để nộp là ngày 30/7 của năm kết thúc thời gian miễn.
  • Với các hộ gia đình, hộ kinh doanh: Nếu hoạt động trong 6 tháng đầu năm thì thời hạn khai thuế môn bài chậm nhất sẽ là ngày 30/7 của năm bắt đầu hoạt động kinh doanh. Còn nếu hộ kinh doanh hoạt động trong 6 tháng cuối năm thì thời hạn cuối cùng để nộp thuế sẽ rơi vào ngày 30/1 của năm hoạt động kinh doanh tiếp theo..

DOanh nghiệp không phải kê khai thuế môn bài nếu ngừng hoạt động

Theo như quy định tại nghị định 139/2016/ND-CP: người nộp lệ phí có văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp về việc tạm ngừng kinh doanh trong năm dương lịch sẽ không phải nộp lệ phí môn bài. Trong đó, văn bản xin tạm dừng kinh doanh cần phải nộp trước thời hạn nộp lệ phí thường kỳ. Nếu trong trường hợp tuyên bố ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện trên thì vẫn sẽ bắt buộc phải nộp lại toàn bộ lệ phí/ thuế môn bài trong cả năm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Quản trị kinh doanh tổng hợp là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Trên đây là những thông tin cơ bản về thuế môn bài là gì. Nếu như bạn cũng đang muốn tìm kiếm vị trí việc làm về kế toán thuế. Đừng ngại theo dõi ngay thông tin tuyển dụng kế toán mới nhất tại website.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.